Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam, hòa cùng xu thế chung toàn cầu, đang trải qua những chuyển đổi rất quan trọng, đó là tăng năng suất, tăng hiệu quả, chuyển đổi xanh, chuyển đổi sốhướng tới xã hội hài hòa, không ai bị bỏ lại phía sau.

Không tránh khỏi, để tồn tại và thành công, các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam phải tiến hành những chuyển đổi chiến lược sâu sắc để hướng tới các mục tiêu dài hạn hơn như tăng năng suất, tăng tính thích ứng và tăng khả năng phát triển bền vững.

Nói cách khác, các doanh nghiệp thành công toàn cầu và Việt Nam đang phải chuyển đổi chiến lược kinh doanh từ mô hình tận thu giá trị (value extraction model) sang mô hình kiến tạo giá trị (value creation model), để mang lại các giá trị bền vững, dài hạn cho cho cổ đông, cho người lao động và cho xã hội.

Chương trình Value500 nghiên cứu, đo lường, ghi nhận, đồng hành và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trên con đường chuyển đổi chiến lược và tất yếu này.

Doanh nghiệp tạo giá trị về tài chính (doanh thu, lợi nhuận) cho các cổ đông, tạo giá trị về phúc lợi cho người lao động, và các giá trị khác cho toàn xã hội.

Các doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu là trụ cột của nền kinh tế vì những đóng góp như sau:

    • Đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước.
    • Đóng góp vào tạo việc làm và thu nhập cho người lao động và người dân.
    • Đóng góp vào quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hương tới xã hội hài hòa, không bỏ ai lại phía sau.
  1. Được vinh danh trong Value500 chứng tỏ doanh nghiệp không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn chú trọng đến việc tạo ra giá trị lâu dài cho cổ đông, khách hàng, nhân viên và cộng đồng. Giá trị này bao gồm cả các yếu tố tài chính và phi tài chính như sự hài lòng của khách hàng, phúc lợi nhân viên, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Những giá trị này giúp tạo nên một thương hiệu uy tín và bền vững, thu hút được lòng tin và sự ủng hộ từ nhiều phía.
  2. Được vinh danh trong Value500 giúp nâng cao định vị thương hiệu và lòng tin của các nhà đầu tư và khách hàng. 
  3. Được vinh danh trong Value500 giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu một cách đẳng cấp, thực chất và bền vững, qua đó thu hút các nhà đầu tư và đối tác danh tiếng trong và ngoài nước.

Qua nghiên cứu cách tiếp cận giá trị gia tăng và động lực tăng trưởng bền vững, mang lại giá trị cho cổ đông, các bên liên quan và toàn xã hội theo mô hình của của Boston Consulting Group, PwC, Dun & Bradstreet… dựa trên điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh Việt Nam, Viet Research sử dụng các chỉ số thuộc 4 nhóm sau đây về các doanh nghiệp lớn Việt Nam để đánh giá, bao gồm:

Nhóm chỉ số về tài chính doanh nghiệp: Doanh thu, Lợi nhuận, Tốc độ tăng trưởng doanh thu trong 3 năm gần nhất, Tổng tài sản, ROA, ROE…;

Nhóm chỉ số về lao động, môi trường làm việc và đóng góp cho ngân sách nhà nước của doanh nghiệp: Tổng số lao động, Thu nhập trung bình của người lao động, Chính sách nhân lực của doanh nghiệp, Đóng góp ngân sách nhà nước…

Nhóm chỉ số về đầu tư cho đổi mới sáng tạo và R&D: Ngân sách dành cho đổi mới phát triển và các thành tựu về đổi mới sáng tạo; Văn hóa, chính sách và chiến lược đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp.

Cam kết về ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị): Đánh giá các cam kết tuân thủ của doanh nghiệp về thực hiện các mục tiêu ESG; Các chiến lược thực thi ESG và các thành tựu ESG của doanh nghiệp dựa trên các thông tin chính thức của Doanh nghiệp như Báo cáo thường niên, thông tin trên website doanh nghiệp, các báo cáo đánh giá của các cơ quan hữu quan, tổ chức chuyên ngành, các chuyên gia, người tiêu dùng và thông tin trên các kênh và nền tảng truyền thông đại chúng đã được lượng hoá.

Các nhóm tiêu chí sẽ được đánh trọng số phù hợp, đối với các tiêu chí định tính sẽ được lượng hoá và tổng hợp để đánh giá và lựa chọn danh sách Value500.

Việc nghiên cứu công bố Value500 được tiến hành độc lập. Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí đã được nêu bên trên, trong quá trình triển khai nghiên cứu và đánh giá, doanh nghiệp cần hợp tác cung cấp thêm thông tin cho Ban Tổ chức nhằm kiểm chứng và xác thực dữ liệu trước khi công bố Danh sách chính thức.

Danh sách Value500 được công bố thường niên vào tháng 8 hàng năm; Lễ Công bố Vinh danh Value500 được tổ chức vào tháng 11 hàng năm.