Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam

Các nghiên cứu mới của FCLTGlobal và McKinsey đã chỉ ra những chiến lược giúp lãnh đạo doanh nghiệp tránh những áp lực ngắn hạn, tập trung vào mục tiêu dài hạn để phát triển doanh nghiệp bền vững và tạo ra giá trị cho cổ đông, người lao động và xã hội. Khi các lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra quyết định và đầu tư dài hạn, công ty không chỉ tạo ra nhiều giá trị cổ đông hơn mà còn tăng cường tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Những công ty này cũng đạt hiệu suất dài hạn tốt hơn khi quan tâm đến nhân viên, khách hàng và các bên liên quan.

Tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan

Các công ty định hướng dài hạn chú trọng cải thiện kết quả cho tất cả các bên liên quan, không chỉ cho cổ đông. Họ thường dựa vào các cam kết và sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để đáp ứng nhu cầu của nhiều bên liên quan. Nghiên cứu cho thấy, những cam kết và sáng kiến này có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, giảm chi phí, tối ưu hóa quyết định đầu tư, cải thiện năng suất lao động và giảm sự can thiệp từ các cơ quan quản lý.

Theo cuộc khảo sát của McKinsey năm 2019, 57% người tham gia tin rằng các chương trình ESG tạo ra giá trị dài hạn, và 83% cho rằng các chương trình này sẽ đóng góp nhiều hơn vào giá trị cổ đông trong tương lai. Người tham gia khảo sát cũng sẵn sàng trả thêm 10% cho một công ty có hồ sơ ESG tích cực so với công ty có hồ sơ ESG tiêu cực.

Tuy nhiên, không phải mọi ý tưởng ESG đều nên được thực hiện. Các giám đốc điều hành nên chủ động tìm kiếm và đầu tư vào các sáng kiến mang lại lợi ích cho cả các bên liên quan và cổ đông. Ví dụ, đội ngũ điều hành tại Walmart có thể thực hiện các dự án môi trường với lợi nhuận tài chính không đáng kể nếu các nhà quản lý đồng ý rằng những dự án này sẽ mang lại lợi ích quan trọng khác. Nhiều sáng kiến môi trường khác của Walmart mang lại giá trị hiện tại ròng tích cực, cho phép công ty sử dụng phương pháp tiếp cận theo danh mục để quản lý rủi ro và lợi nhuận, trang trải chi phí cho những dự án không mang lại lợi ích tài chính lớn.

Đầu tư vốn và nhân sự tài năng vào các sáng kiến/dự án quan trọng

Thay vì theo đuổi chiến lược để giành chiến thắng, nhiều doanh nghiệp đã được thành lập với mục tiêu tránh thất bại, dẫn đến việc gặp khó khăn trong việc duy trì vị trí cạnh tranh. Các công ty định hướng dài hạn xác định các động thái chiến lược giúp họ duy trì vị thế dẫn đầu trong dài hạn. Họ cam kết đầu tư nguồn lực đáng kể vào các sáng kiến chiến lược như đổi mới sản phẩm, tiếp thị, bán hàng và phát triển tài năng. Amazon và Microsoft là hai ví dụ điển hình. Trong suốt 15 năm qua, cả hai công ty này đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực điện toán đám mây, với doanh thu năm 2020 đạt khoảng 45 tỷ đô la và 59 tỷ đô la, lần lượt—cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh đã đầu tư ít hơn vào lĩnh vực này.

Việc đầu tư bền vững vào các ưu tiên chiến lược là yếu tố quan trọng để đạt được hiệu suất dài hạn, vì sẽ dẫn đến tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao hơn. Tăng trưởng doanh thu là yếu tố quan trọng thúc đẩy Total Return to Shareholders (TRS) trong dài hạn. Nghiên cứu của Mc.Kinsey cho thấy các công ty thuộc nhóm ba công ty dẫn đầu trong ngành về tăng trưởng doanh thu tạo ra TRS vượt trội hơn từ sáu đến tám điểm phần trăm mỗi năm so với các công ty thuộc nhóm ba công ty đứng cuối danh sách. Xu hướng này được duy trì trong suốt một thập kỷ, với lợi nhuận cổ đông của các công ty top 3 cao hơn từ 80 đến 110 phần trăm so với nhóm ba từ dưới lên.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu không đủ để đảm bảo giá trị cổ đông trong dài hạn. Việc duy trì tỷ suất hoàn vốn trên đầu tư (ROIC) mạnh mẽ cũng quan trọng không kém.

Xây dựng một danh mục các sáng kiến có lợi nhuận cao hơn chi phí vốn

Theo nguyên tắc cơ bản của tài chính doanh nghiệp, các công ty chỉ tạo ra giá trị cổ đông dài hạn khi tỷ suất hoàn vốn trên đầu tư (ROIC) vượt qua chi phí vốn. Mặc dù nguyên tắc này rõ ràng, nhiều công ty trên toàn cầu vẫn chưa tập trung đủ vào việc thực hiện. Số liệu thực tế từ các nghiên cứu của McKinsey cho thấy: giữa các công ty có tỷ lệ tăng trưởng tương tự, công ty nào có ROIC cao hơn thường đạt được bội số định giá cao hơn và tạo ra lợi nhuận cổ đông lớn hơn trong dài hạn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì ROIC cao để đảm bảo giá trị cổ đông bền vững.

 

ROIC càng cao, doanh nghiệp càng có khả năng đạt được bội số định giá cao hơn và tạo ra lợi nhuận cổ đông lớn hơn trong dài hạn (Nguồn: McKinsey)

Mục tiêu của các công ty định hướng dài hạn là tìm kiếm sự kết hợp tối ưu giữa tăng trưởng và tỷ suất sinh lợi vốn (ROIC) phù hợp với điều kiện ngành và cơ hội cụ thể. Xem xét hai ví dụ từ Mỹ: gã khổng lồ bán lẻ Costco và nhà sản xuất rượu Brown-Forman. Từ năm 1996 đến 2017, lợi nhuận hoạt động sau thuế của Costco tăng trưởng 11% mỗi năm, trong khi Brown-Forman tăng trưởng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, cả hai công ty đều tạo ra tỷ suất lợi nhuận cổ đông tương đương 15% mỗi năm. Điều này có được do ROIC của Brown-Forman đạt 29%, vượt xa ROIC của Costco là 13%.

Không phải mọi khoản đầu tư của một công ty đều cần mang lại lợi nhuận cao hơn chi phí vốn. Các công ty lớn thường thực hiện nhiều khoản đầu tư đồng thời, bao gồm cả những sáng kiến có rủi ro cao nhưng tiềm năng lợi nhuận lớn. Nếu toàn bộ danh mục các sáng kiến chiến lược tạo ra lợi nhuận cao hơn chi phí vốn tổng hợp, công ty có thể kỳ vọng tạo ra giá trị bền vững trong dài hạn.

Phân bổ lại vốn và tài năng một cách linh hoạt vào các sáng kiến/dự án có giá trị cao

Quản lý dài hạn yêu cầu các giám đốc điều hành theo dõi tình hình của công ty trên thị trường và điều chỉnh chiến lược kinh doanh khi môi trường cạnh tranh thay đổi, kể cả việc thu hẹp quy mô công ty nếu cần. Họ phải sẵn sàng chuyển giao tài năng và tài nguyên đến các sáng kiến có giá trị cao nhất một cách thường xuyên.

Như trường hợp của Walmart, ban lãnh đạo của họ đã cam kết với một sáng kiến omnichannel (bán hàng đa kênh) lớn, mặc dù dự đoán rằng một số nhà đầu tư sẽ phản đối do tác động tài chính ngắn hạn. Từ năm 2014, công ty đã đầu tư hơn 5 tỷ USD mỗi năm vào khả năng thương mại điện tử và omnichannel. Walmart đã phân bổ lại vốn một cách linh hoạt để tăng cường chuỗi cung ứng, chuyển đổi cửa hàng và cải tiến kỹ thuật số. Công ty cũng thực hiện các thương vụ mua lại chiến lược, bao gồm Jet.com ở Mỹ và một cổ phần kiểm soát trong Flipkart ở Ấn Độ. Chiến lược này giúp Walmart thích ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng và bối cảnh cạnh tranh.

Nghiên cứu của McKinsey cho thấy các công ty nhanh chóng phân bổ lại tài nguyên và tài năng có khả năng vượt trội gấp 2,2 lần về tỷ suất sinh lợi tổng thể (TRS) so với các đối thủ chậm trễ. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc hành động nhanh chóng để dự đoán các xu hướng dài hạn là quan trọng hơn chờ đợi quá lâu. 43% người được khảo sát về việc thoái vốn cho biết họ đã rút lui khỏi tài sản quá muộn hoặc không thoái vốn khi cần. Các lý do chính cho sự chậm trễ bao gồm “chờ đợi hiệu suất kinh doanh cải thiện” và “khó khăn trong việc thay thế doanh thu bị mất.”

Các lý do chính cho sự chậm trễ trong thoái vốn (Nguồn: McKinsey)

Vượt qua những “cám dỗ”

Khi đối mặt với các thay đổi tạm thời trong tình hình kinh doanh, chẳng hạn như giảm doanh thu, các lãnh đạo doanh nghiệp có thể bị hấp dẫn bởi các động thái nhằm cải thiện kết quả ngắn hạn. Tuy nhiên, những biện pháp này thường không mang lại hiệu quả bền vững. Khảo sát của McKinsey cho thấy nhiều giám đốc điều hành cố gắng đạt mục tiêu tài chính ngắn hạn bằng các hành động không tạo ra giá trị dài hạn, dẫn đến kết quả tài chính kém hơn so với các công ty khác. Các công ty này có khả năng tăng trưởng doanh thu ít hơn gấp đôi và ít hơn 27% khả năng tạo ra ROIC cao hơn so với đối thủ.

Các công ty định hướng dài hạn thường phải đối mặt với hai “cám dỗ” phổ biến. Thứ nhất, cắt giảm đầu tư cho tăng trưởng dài hạn để bù đắp cho các thách thức ngắn hạn, như giảm lợi nhuận. Thứ hai, cắt giảm chi phí đến mức làm suy yếu vị trí cạnh tranh của công ty. Ví dụ, một lãnh đạo mới tại một công ty bán lẻ đã cắt giảm chi tiêu cho đội ngũ bán hàng bằng cách giảm nhân viên và cắt các chương trình đào tạo, dẫn đến mất khách hàng và giá cổ phiếu giảm sút. Trong cả hai trường hợp, các giám đốc điều hành nên lập kế hoạch chiến lược rõ ràng và giải thích cho các bên liên quan rằng họ không từ bỏ các kế hoạch dài hạn để đạt mục tiêu ngắn hạn.

Thay đổi tư duy và hành vi

Xây dựng và phát triển công ty để để đạt hiệu suất dài hạn và tạo ra giá trị cho cổ đông, người lao động và xã hội đòi hỏi sự nỗ lực đáng kể. Các CEO và giám đốc phải tiếp nhận các hành vi mới, từ bỏ những hành vi cũ gây bất lợi cho công ty và trao quyền cho các nhà quản lý để đưa ra các quyết định với kết quả dài hạn.

Các CEO phải là hình mẫu cho đội ngũ quản lý còn lại khi đưa ra các quyết định lớn. Họ cũng có thể áp dụng ảnh hưởng và quyền lực của mình theo các cách:

  • Đảm bảo rằng các sáng kiến chiến lược được cấp vốn và nhân sự đúng cách và được bảo vệ trước những áp lực lợi nhuận ngắn hạn. Khảo sát của Mc.Kinsey cho thấy các công ty trong đó CEO phân bổ nguồn lực cho các lĩnh vực tăng trưởng quan trọng có khả năng tăng trưởng doanh thu cao hơn so với các đối thủ.
  • Điều chỉnh hệ thống quản lý để khuyến khích việc chấp nhận rủi ro lớn và chống lại việc ra quyết định thiên lệch. Ví dụ, việc thực hiện cách tiếp cận trên toàn công ty thay vì chỉ ở cấp đơn vị kinh doanh trong việc phân bổ nguồn lực có thể giúp các nhà quản lý thấy rằng danh mục đầu tư của họ có thể bao gồm các khoản đầu tư vào những nỗ lực tương đối rủi ro.
  • Chủ động xác định và thu hút các nhà đầu tư theo định hướng dài hạn—và có can đảm để bỏ qua các cổ đông tập trung vào ngắn hạn và các thành viên khác của cộng đồng đầu tư có quan điểm tương tự. Các CEO nên dành nhiều thời gian hơn để trò chuyện với các nhà đầu tư dài hạn. Những cuộc trò chuyện như vậy có thể giúp trấn an các giám đốc điều hành rằng cái nhìn dài hạn phục vụ tốt nhất cho công ty của họ, các cổ đông, người lao động và xã hội.

Kết luận

Các giám đốc điều hành phải đối mặt với áp lực thực sự để đạt được kết quả ngắn hạn. Tuy nhiên, họ cần cân nhắc vấn đề thực tế là các công ty tập trung vào kết quả dài hạn thường vượt trội hơn so với những công ty tối ưu hóa lợi ích ngắn hạn. Bằng cách hiểu và thúc đẩy những hành vi quản lý giúp các công ty dài hạn thành công, các CEO và hội đồng quản trị có thể tạo ra giá trị bền vững cho cổ động, người lao động và xã hội.

Viet Research biên dịch từ nghiên cứu về Doanh nghiệp tạo giá trị của McKinsey

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Chương trình nghiên cứu toàn quốc về Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024 – Value500 được nghiên cứu và công bố bởi Viet Research và Báo Đầu tư để xác định và công bố các doanh nghiệp tạo giá trị trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, dựa trên việc nghiên cứu, đánh giá các nhóm chỉ tiêu đối với từng doanh nghiệp. Đây là cộng đồng doanh nghiệp lớn có tầm ảnh hưởng, đã đạt được những thành công trong phát triển, không chỉ là những người dẫn đầu về doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách, mà còn là những người tiên phong trong việc định hình xu hướng phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, tạo việc làm và phát triển nguồn nhân lực cho xã hội, qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, đem lại giá trị cho cổ đông, các bên liên quan và toàn xã hội.

Việc nghiên cứu, đánh giá và vinh danh các công ty này không chỉ là một sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực của doanh nghiệp mà còn là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp khác cùng hướng tới mục tiêu phát triển dài hạn, bền vững và tạo dựng giá trị cho xã hội.

Được vinh danh trong Value500 chứng tỏ doanh nghiệp không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn chú trọng đến việc tạo ra giá trị lâu dài cho cổ đông, khách hàng, nhân viên và cộng đồng. Giá trị này bao gồm cả các yếu tố tài chính và phi tài chính như sự hài lòng của khách hàng, phúc lợi nhân viên, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Những giá trị này giúp tạo nên một thương hiệu uy tín và bền vững, thu hút được lòng tin và sự ủng hộ từ nhiều phía.